Tuesday, February 5, 2013

Ang simula ng mga Cheesy entries (Valentine Edition))

Akala ko talaga na ipost ko na ito. Ito yata yung inabutan ako ng brown out. Maiksi lang naman. And yes this month of LOVE magpapakaromantic and nostalgic bordering on cheesiness ako. But then i've been posting about weddings sa simula pa lang ng January kaya mukhang doon na patungo ang 2013 ko.  So tama na ang mahabang  intro baka mas humaba pa ito sa original post ko.



Feb na at malapit na naman ang Valentines Day. Makakakita na naman ako ng sandamakmak na kapulahan sa Pilipinas. May kaibigang nagsabi sa akin na ang ibang tawag daw sa Valentines eh Happy Horny Wolf Day or the wolf festival base sa pagan belief. Ako naman lagi kung sinasabi sa kanya na ang valentine eh isang business driven holiday. Yung magjowa kailangang gumastos for a date at regalo at kung single ka naman hindi puwedeng magpahuli kailangan pretty ka pa rin so gastos pa rin yan. Kaya ang big winner eh ang malalaking businesses. Bitter lang ang dating no? Pero ang totoo we are far from being bitter habang pinag-uusapan namin ang valentines that time. Gumawa pa nga kami ng kanya-kanyang kuwento kung paano nagsimula ang valentines.

Ang sa kanya nagsimula sa isang Roman General named Valentinus na lihim na naging kristiyano at tumutulong ikasal ang mga roman soldier dahil that time kapag sundalo ka hindi ka puwedeng magpakasal. Gandang-ganda ako sa story niya na yon eh hindi naman pala original. hehe. ako naman ang story ko ay kuwento ng isang babaeng pangalan eh valentina hindi ko na talaga matandaan ang eksaktong kuwento basta ang alam ko eh dapat iaalay siya ng tribo niya sa bulkan para magkaroon sila ng magandang ani pero iniligtas siya ng isang dayo. Actually wala siyang kinalaman sa valentines masyado lang akong weird ng mga panahon na yon kaya kung anu-ano ang iniisip ko.

Ganyan lagi ang nagiging usapan namin tuwing may mga special holiday imbis na magbatian at magpakasweet eh hinihimay muna ang religious, historical, marketing at kung meron man national significance ng isang holiday. Super Geeky lang and admittedly namimiss ko na yung mga ganoong usapan.

No comments:

Post a Comment